CIO Đoàn Quang Hoan: Ứng dụng CNTT để cầm cương tần số

Thứ bảy - 01/10/2011 05:48

CIO Đoàn Quang Hoan: Ứng dụng CNTT để cầm cương tần số

Tại sự kiện vinh danh 12 CIO Đông Nam Á tiêu biểu diễn ra ngày 28/9 tới đây, Bộ TT&TT có một đại diện là Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan – người đã khẳng định được tầm ảnh hưởng, uy tín trong việc chỉ đạo ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động của Cục.

Theo đại diện Hội đồng bình chọn Giải thưởng CIO ASEAN 2011, trong số các lãnh đạo CNTT (CIO) tiêu biểu của năm nay, CIO Đoàn Quang Hoan là một trong những cá nhân đã khẳng định là người có tầm nhìn, ảnh hưởng quan trọng trong vấn đề ứng dụng CNTT tại tổ chức. Đồng thời, việc CIO Đoàn Quang Hoan chỉ đạo thực hiện thành công nhiều dự án ứng dụng cũng đã minh chứng cho hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, góp phần cải cách thủ tục hành chính.

Trong thực tế, tại Bộ TT&TT, Cục Tần số Vô tuyến điện được biết đến là đơn vị đang “gánh” nhiều trọng trách trong vấn đề thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện như tham gia xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kiểm soát phát sóng, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh… Cùng đó, các trung tâm của Cục đóng trên cả nước luôn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ mạng đài sóng ngắn phục vụ an toàn cứu nạn hàng không, hàng hải, phòng chống lụt bão cũng như thiết bị liên lạc vô tuyến khác dùng trong các sự kiện văn hoá, chính trị nhằm sớm phát hiện và xử lý các hoạt động bất hợp pháp, can nhiễu tần số vô tuyến điện.

“Với mật độ khai thác tần số cao, tính chất công việc phức tạp, nếu không quyết liệt ứng dụng CNTT vào quy hoạch, cấp phép hay quản lý tần số thì sẽ không thể đáp ứng nổi công việc thực tế”, CIO Đoàn Quang Hoan khẳng định, đồng thời chia sẻ: “Với những hiểu biết của mình về tầm quan trọng của CNTT trong bối cảnh hiện nay, tôi đã sớm đề xuất và kiên trì thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý của cơ quan, góp phần cải cách thủ tục hành chính”.

Đáng chú ý, với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công việc của Cục Tần số Vô tuyến điện đáp ứng kịp thời những thách thức đặt ra. Ví dụ, với việc ứng dụng bản đồ số không gian ba chiều, bài toán cấp phép được giải quyết dễ dàng hơn, là yếu tố quan trọng giúp cho trong năm 2010 Cục đã cấp mới và gia hạn cho gần 30.000 giấy phép (về phát thanh truyền hình, giấy phép nghiệp vụ cố định và vệ tinh, đài truyền thanh không dây, phương tiện nghề cá...); nhờ ứng dụng mô hình kiểm soát tự động và điều khiển từ xa, công tác kiểm soát thông tin vô tuyến được đảm bảo liên tục 24 giờ trong ngày. Cùng đó, trước thực tế việc sử dụng lượng lớn giấy phép giấy gây khó khăn trong công tác quản lý và tra cứu dữ liệu, việc Cục đưa vào thí điểm cấp giấy phép điện tử cho các tuyến viba thông qua “Hệ thống đăng ký cấp phép qua mạng” đang là ứng dụng thiết thực giúp cho đối tượng doanh nghiệp “thoát khó” cả về thời gian, tiến độ…

“Việc Cục Tần số vô tuyến điện còn ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư trang thiết bị, hạ tầng như máy tính, đường truyền Internet, phần mềm tiện ích... để đảm bảo mỗi người đều có điều kiện tiếp cận CNTT, nhận thức đúng về tầm quan trọng của an toàn, an ninh mạng cũng là hướng đi hiệu quả. Những kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý của Cục hiện có thể áp dụng cho cơ quan quản lý nhà nước khác”, đại diện Hội đồng bình chọn Giải thưởng CIO ASEAN 2011 nhận định.

Tuy nhiên theo CIO Đoàn Quang Hoan, để đi đến kết quả như hiện nay, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phải trải qua hàng loạt rào cản. Liên quan đến nguồn nhân lực, đó là tình trạng nhiều cán bộ công chức chưa có nhận thức đầy đủ về lợi ích của ứng dụng CNTT. Ngoài ra, đó là chưa kể về phía người sử dụng tần số còn rất nhiều hạn chế về kỹ năng đã dẫn đến chuyện khó đồng bộ ứng dụng CNTT theo quy trình.

Chính vì thế, CIO Đoàn Quang Hoan cho rằng vấn đề tiên quyết chính là phải thay đổi được nhận thức của đội ngũ nhân lực trong tổ chức và không ai khác, lãnh đạo phải là người tiên phong. “Tức là phải có quyết tâm thay đổi “thói quen giấy bút”, dự đoán được xu thế phát triển dịch vụ để đầu tư đúng hướng, đón đầu sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh đó, CIO không chỉ đơn thuần là người tổ chức hoạt động CNTT mà còn phải nắm vững quy trình hoạt động của tổ chức để từ cơ sở đó đề xuất kết nối, tổ chức hoạt động từ phương thức truyền thống sang ứng dụng CNTT, điều hành qua mạng”, CIO Đoàn Quang Hoan nhấn mạnh.  

Đề cao tầm nhìn chiến lược

Tiêu chí để CIO ASEAN Awards 2011 vinh danh CIO tiêu biểu là ngoài năng lực xuất sắc ở mức độ chuyên môn như chương trình, hệ thống hoặc dự án CIO đã tham gia triển khai thành công, thì đó còn là tầm nhìn chiến lược, tính sáng tạo và ảnh hưởng của CIO đó đối với các hoạt động của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

GS - TSKH Đỗ Trung Tá,

Chủ tịch Hội đồng bình chọn CIO ASEAN Awards 2011

“Với mật độ khai thác tần số cao, tính chất công việc phức tạp, nếu không quyết liệt ứng dụng CNTT vào quy hoạch, cấp phép hay quản lý tần số thì sẽ không thể đáp ứng nổi công việc thực tế”

CIO Đoàn Quang Hoan

Tác giả:  

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay31,537
  • Tháng hiện tại353,490
  • Tổng lượt truy cập94,700,143
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây