Kindle Fire 'thổi lửa' vào cuộc đua máy tính bảng

Thứ bảy - 01/10/2011 05:12

Kindle Fire 'thổi lửa' vào cuộc đua máy tính bảng

Với việc công bố tablet Kindle Fire giá rẻ, Amazon mang đến thông điệp rõ ràng: họ không chỉ đe dọa các nhà sản xuất khác mà còn tuyên chiến với Apple trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp nội dung số hàng đầu thế giới.

Để đánh giá tiềm năng của máy tính bảng Kindle Fire, trước hết cần nhìn lại điều gì đã khiến hãng thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu nhưng không có kinh nghiệm sản xuất phần cứng lại ca khúc khải hoàn với sách điện tử Kindle.

Công thức thành công của Kindle

Kindle được trang bị màn hình E Ink, mang đến cảm giác như người sử dụng đang cầm trên tay một cuốn sách, không gây mỏi mắt và chói như các màn hình điện tử hiện nay. Tuy nhiên, công nghệ này đã xuất hiện trên Sony Librie ba năm trước và người dân Nhật cũng rất chuộng đọc sách nhưng Sony lại không thành công.

Sản xuất Kindle là bước đi liều lĩnh (bước chân vào lĩnh vực phần cứng) nhưng thể hiện tầm nhìn của Jeff Bezos.
Sản xuất Kindle là bước đi liều lĩnh (bước chân vào lĩnh vực phần cứng) nhưng thể hiện tầm nhìn của Amazon. Ảnh: SlashGear.

Năm 2003, Yoshitaki Ukita, chuyên gia thiết kế máy Sony Discman, nói với các nhà xuất bản rằng: "Một ngày nào đó, hàng triệu người sẽ đọc những thứ các vị xuất bản trên thiết bị như thế này. Nó có thể chứa 500 sách cùng lúc và nặng chỉ 300 g. Đây chính là tương lai". Các nhà xuất bản bị thuyết phục, nhất là sản phẩm đó là của một công ty sáng tạo như Sony. Nhưng mỗi bên chỉ cho phép Sony tiếp cận 1.000 đầu sách. "Hàng nghìn cuốn" nghe có vẻ nhiều nhưng chỉ là một phần nhỏ nhoi trên thị trường sách quá rộng lớn. Librie trở thành sản phẩm không hoàn thiện.

Theo trang Fast Company, khi Jeff Bezos, CEO của Amazon, lần đầu nhìn thấy Librie tại một hội thảo năm 2004, ông hiểu "thiết bị này sẽ phá hủy công việc kinh doanh của mình". Ông lập tức đặt mua 30 máy cho nhân viên dùng thử và tìm hiểu công nghệ E Ink để xây dựng sách điện tử. Ông giao cho "cánh tay phải" Steve Kessel mở xưởng Lab 126 cách xa trụ sở Amazon ở Seattle để biến tham vọng thành hiện thực.

Kindle được trang bị kết nối Wi-Fi (thay cho cổng USB trong máy của Sony) và khả năng tìm nội dung trong sách (Search Inside the Book). Nhưng vũ khí của nó chính là kho sách khổng lồ. Bezos có mối quan hệ làm ăn với mọi nhà xuất bản lớn. Trong ngày ra mắt, Amazon đã hỗ trợ tải về tới 88.000 cuốn, gấp 4 lần Sony. Chỉ cần tài khoản Amazon, người ta có thể mua sách chỉ với một click và giá của chúng chỉ tầm 10 USD. Chưa kể, Amazon có tới 65 triệu người sử dụng - những người đã hình thành thói quen mua sắm trên mạng.

"Mẻ hàng" Kindle đầu tiên được bán hết veo trong 5,5 tiếng. Bản thân chiếc máy Kindle không ấn tượng, thậm chí thua sách điện tử của Sony. Tuy nhiên, Amazon không bán thiết bị, họ cung cấp một giải pháp toàn diện, cũng giống như điều giúp iPhone và iPad bỏ xa đối thủ một phần là nhờ kho ứng dụng App Store vậy. Hãng này chưa bao giờ tiết lộ họ xuất xưởng bao nhiên máy Kindle, nhưng số lượng e-book đã vượt xa số sách in được tiêu thụ.

'Vũ khí' của Kindle Fire

Hệ sinh thái thiết bị - nội dung - hệ thống phân phối vẫn là hướng đi chiến lược của Amazon khi tung ra máy tính bảng Kindle Fire. Hãng này nắm trong tay những thứ mà các nhà sản xuất tablet khác đều hiểu là họ cần phải có nhưng lại không dễ xây dựng: nội dung. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều chuyên gia tin rằng chỉ Amazon mới đủ khả năng đối đầu với Apple.

Jeff Bezos công bố Amazon Kindle Fire - sản phẩm sẽ làm nhiều hãng sản xuất tablet cảm thấy như đang ngồi trên đống lửa. Ảnh: AFP.
Jeff Bezos công bố Amazon Kindle Fire - sản phẩm làm nhiều hãng sản xuất tablet cảm thấy như đang ngồi trên đống lửa. Ảnh: AFP.

Vậy Amazon đang có những gì? Bên cạnh hàng triệu món đồ thượng vàng hạ cám mà họ đã bán ra từ đồ chơi cho đến bàn chải đánh răng, từ vỏ đàn banjo cho đến sườn lợn, Amazon còn cung cấp hơn 1 triệu sách điện tử (e-book), 100.000 phim, chương trình TV và 17 triệu bài hát. Họ kém Apple khoảng 1 triệu ca khúc nhưng hơn gấp đôi số e-book và hơn hàng nghìn chương trình TV.

Dù chạy Android, Amazon đã tùy biến nền tảng này để nó không thể tải các phần mềm từ Android Market, thay vào đó sẽ là một kho ứng dụng riêng. Và tuy không trang bị dung lượng lớn cho Fire (8 GB) so với iPad (16 GB), Amazon đã là một trong những nhà dung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới với Amazon Cloud để khách hàng lưu trữ mọi thông tin trên web, trong khi Apple mới ra mắt iCloud tháng 6. Amazon Appstore hiện có sẵn hơn 16.000 ứng dụng dù đây mới chỉ là con số nhỏ bé so với 425.000 ứng dụng trên App Store.

Một vũ khí nữa của Kindle Fire là giá bán. Nó có giá chỉ 200 USD, thấp hơn một nửa so với Apple iPad rẻ nhất (cùng không kết nối 3G). "Cần nhớ rằng Amazon là một hãng bán lẻ và tablet 7 inch này chỉ là một phương tiện để họ bán được nhiều hơn nữa các nội dung số", nhà phân tích Ross Rubin của hãng nghiên cứu NPD Group nhấn mạnh trên AP.

Còn Jeff Bezos tỏ ra đầy tự tin khi nhìn ra "gót chân Asin" của các đối thủ: "Lý do họ không thành công là vì họ tạo ra tablet. Họ không tạo ra dịch vụ".

'Mãnh hổ' Jeff Bezos

Bezos, 47 tuổi, đã thành lập và lèo lái Amazon nhờ chính phong thái tự tin đó. Từ năm 1994, ông đã nhận thấy "Internet là tương lai của nhân loại, không chỉ là thư viện khổng lồ mà còn là thị trường để kinh doanh mọi loại hình sản phẩm đầy tiềm năng".

Bezos đã thuyết phục bố mẹ vét sạch tiền trong nhà để ông khởi nghiệp cho dù "tủ sách online" của ông ban đầu không đem lại một xu lợi nhuận (ông cũng nói trước với những người chung vốn rằng 70% khả năng là họ sẽ bị mất hết số tiền đầu tư đó). Phải mất tới 5 năm trời sau khi Amazon bổ sung mặt hàng CD, DVD và điện tử tiêu dùng, họ mới dần có lãi. Hiện nay, Amazon đã là "vua" thương mại điện tử với doanh thu 9,91 tỷ USD trong quý gần nhất.

Jeff Bezos hứa hẹn là một 'Steve Jobs' mới.
Jeff Bezos hứa hẹn là một 'Steve Jobs' mới. Ảnh ghép của Gizmodo.

Niềm tin vào Kindle Fire còn xuất phát từ bài phát biểu dễ nhớ và đầy thuyết phục của Bezos trong lễ ra mắt sản phẩm ở New York (Mỹ) ngày 28/9. Người ta như thấy ở đó một Steve Jobs mới. Ông làm chủ sân khấu, không nao núng khi hạ thấp đối thủ và khiến người ta tin vào những gì ông nói.

Amazon cũng đã tạo được sự bất ngờ khi giữ bí mật sản phẩm cho đến lễ ra mắt giống Apple. Dù trang công nghệ TechCrunch đã tung ra một vài thông tin về thiết bị, không ai biết chắc Amazon có công bố Kindle Fire hay không, hình dáng của nó ra sao và mức giá rẻ như thế nào, khác hẳn với các vụ "lộ ảnh sản phẩm" vụng về của nhiều hãng sản xuất khác.

Dự đoán của độc giả VnExpress về tương lai của Kindle Fire.
Dự đoán của độc giả VnExpress về tương lai của Kindle Fire.

Chuyên gia Sarah Rotman Epps của công ty nghiên cứu Forrester Research dự đoán Amazon sẽ bán được 5 triệu Kindle Fire tính đến cuối năm 2011. Tuy nhiên, do thiết bị xuất hiện muộn (15/11), bà cho rằng 3 triệu sẽ là con số khả thi. Theo khảo sát của VnExpress trong ngày ra mắt Kindle Fire, cũng có tới hơn 80% độc giả tin vào thành công của thiết bị này.

Amazon Kindle Fire sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm IPS 7 inch với góc nhìn rộng, lớp chống xước Gorilla Glass. Sản phẩm có kích thước 190 x 120 x 11,4 mm và nặng 413 g, được trang bị vi xử lý lõi kép 1 GHz, bộ nhớ trong 8 GB, giắc cắm audio 3,5 mm, thời lượng pin hỗ trợ xem video liên tục 7,5 tiếng và chạy hệ điều hành Android 2.3 tùy biến. Fire không có camera, micro và 3G nhưng giá chỉ 200 USD.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại191,406
  • Tổng lượt truy cập94,340,070
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây