Công nghệ Thunderbolt xuất hiện vào năm 2012

Thứ ba - 18/10/2011 21:56
Công nghệ kết nối tốc độ cao Thunderbolt của hãng chế tạo chip máy tính Intel (Mỹ) sẽ không cạnh tranh với chuẩn kết nối USB là chuẩn phổ biến dùng để kết nối máy tính với các thiết bị khác.
Công nghệ Thunderbolt xuất hiện vào năm 2012

Công nghệ kết nối tốc độ cao Thunderbolt của hãng chế tạo chip máy tính Intel (Mỹ) sẽ không cạnh tranh với chuẩn kết nối USB là chuẩn phổ biến dùng để kết nối máy tính với các thiết bị khác.

Thunderbolt, được công bố hồi đầu năm nay, có hiệu năng lý thuyết gấp đôi so với chuẩn liên kết siêu tốc độ SuperSpeed USB (3.0). Vì vậy, cũng có lý khi cho rằng trong tương lai công nghệ này sẽ qua mặt USB, công nghệ giao tiếp kết nối gắn ngoài phổ biến nhất từng được tạo ra.

Người phát ngôn Intel, Dave Salvator, cho biết công ty sản xuất máy tính Apple đã tiên phong với sản phẩm có trang bị giao tiếp công nghệ Thunderbolt và hàng chục công ty sản xuất đã sẵn sàng tung ra các hệ thống có công nghệ Thunderbolt vào năm 2012.

Tại diễn đàn các nhà phát triển Intel Developer Forum hồi tháng 9/2011, hàng chục sản phẩm mới được trưng bày có cổng kết nối Thunderbolt. Microsoft cũng giới thiệu hỗ trợ Thunderbolt trên hệ điều hành Windows 8.

Ông Salvator cho biết, Intel xem Thunderbolt là công nghệ bổ sung cho giao thức USB, mà Intel cũng đã cùng phát triển, nhưng hãng đang nhắm đến đáp ứng nhu cầu của các thiết bị có yêu cầu hiệu năng cao hơn.

Theo ông Salvator, Acer và Asus đã công bố rằng các nền tảng 2012 của họ sẽ có Thunderbolt, nhưng các hãng sản xuất hệ thống như Dell, Lenovo và Hewlett-Packard chưa có hành động tương tự. Cả ba doanh nghiệp này cho biết vẫn còn đang "đánh giá" công nghệ trên.

USB là một trong những chuẩn kết nối thành công nhất trong lịch sử máy tính cá nhân. 100% các hãng sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi đều chấp nhận sử dụng USB.

Số thiết bị có lắp đặt USB lên đến hơn 10 tỷ chiếc và số thiết bị này tăng thêm hơn 3 tỷ chiếc/năm. Vì vậy, khó mà tưởng tượng được sẽ có một công nghệ liên kết thiết bị bên ngoài nào có thể cạnh tranh với USB. Ít ra về mặt lý thuyết, Thunderbolt đánh bại được USB.

Thunderbolt có tốc độ truyền 10Gbps, so với 5Gbps của USB 3.0. Thunderbolt nhanh gấp 12 lần so với FireWire 800 và nhanh gấp 20 lần so với USB 2.0. Thunderbolt có thể truyền cả một phim độ nét cao trong vòng không đến 30 giây. Ông Ismail cho rằng, vấn đề là yêu cầu băng thông này đáp ứng cho thị trường nào.

Theo Intel, Thunderbolt hỗ trợ các thiết bị lưu trữ tốc độ cao như dãy các thiết bị RAID, màn hiển thị HD và hộp mở rộng PCIe cho máy tính xách tay rất tiện lợi vì xuất-nhập thật nhanh.

Ông Salvator còn nêu ra các sản phẩm có công nghệ Thunderbolt được trưng bày tại hội nghị IDF hồi tháng 9/2011 gồm các thiết bị lưu trữ tốc độ cao (dãy RAID), thiết bị sao chép truyền thông HD, màn hình hiển thị, và bộ mở rộng PCIe cho máy tính xách tay. Ông cũng cho biết, Intel sẽ tiếp tục hỗ trợ các công nghệ liên kết khác của hãng.

Hiện tại, Apple là hãng duy nhất bán máy tính có cổng Thunderbolt. Sony có thể đang dự tính sẽ xuất xưởng một mẫu máy tính xách tay có cổng Thunderbolt trong năm 2011. Intel đang thiết kế hai bộ điều khiển Thunderbolt mới có giá thấp cho các nhà phát triển đang thiết kế các hệ thống dùng chip Ivy Bridge của hãng.

Tác giả: Theo VietNam+

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại194,406
  • Tổng lượt truy cập94,343,070
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây