EMC sẽ hỗ trợ quản lý thiết bị phát sóng

Thứ tư - 09/11/2011 11:01

EMC sẽ hỗ trợ quản lý thiết bị phát sóng

Việc đưa vào hoạt động Phòng đo thử nghiệm tương thích điện từ (EMC) thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện từ tháng 6/2011-phòng đo EMC thứ hai của cả nước-đã góp phần tăng hiệu quả công tác quản l

EMC sẽ hỗ trợ quản lý thiết bị phát sóng

Năm 2005, đưa Phòng thử nghiệm EMC đầu tiên vào hoạt động

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Đo lường-Thử nghiệm Trung tâm kỹ thuật Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho biết, đi kèm sự phát triển bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ viễn thông, CNTT, điện, điện tử... là sự gia tăng mức độ phát xạ điện từ vào môi trường gây ra các hoạt động sai lệch của bản thân thiết bị và các thiết bị lân cận, thậm chí có thể là mối nguy hại cho sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Vì thế, từ năm 1996 nhiều quốc gia như Liên hiệp Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật... đã ban hành các Luật về tuân thủ tương thích điện từ (EMC) và áp dụng các quy định bắt buộc về EMC cho các sản phẩm.

Theo ông Khanh, tại Việt Nam, có hai yếu tố cơ bản làm vấn đề EMC ngày càng trở nên cấp thiết. Một là, xuất phát từ mục tiêu hội nhập vào các nền kinh tế khu vực như ASEAN, APEC, WTO..., việc tuân thủ các qui định của quốc tế về EMC là một điều tất yếu phải thực hiện. Hai là, nhu cầu về việc tuân thủ các qui định về EMC xuất phát từ chính sự phát triển của nền kinh tế nước ta. Việc đảm bảo EMC sẽ góp phần kiểm soát được nguồn nhiễu điện từ để từ đó sử dụng hiệu quả phổ tần số và phòng ngừa, hạn chế các can nhiễu xảy ra giữa các thiết bị, đặc biệt là can nhiễu đối với nghiệp vụ thông tin vô tuyến điện, an toàn cứu nạn hay giúp kiểm soát khả năng miễn nhiễm điện từ để đảm bảo sự hoạt động liên tục của các hệ thống an toàn khi có nhiễu bên ngoài tác động...

Bên cạnh đó, đảm bảo các quy định về EMC sẽ góp phần hạn chế sự nhạy cảm của thiết bị điều khiển bằng điện tử (rơ le, chuyển mạch,…) đối với các nguồn nhiễu điện từ có thể làm thay đổi trạng thái của thiết bị, hệ thống và có thể gây ra nguy hiểm cho con người và tài sản nếu nó hoạt động sai chức năng.

Và vì thế, ngày 15/9/2005, tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 - Đồng Nai, Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã đưa vào hoạt động Phòng thử nghiệm Tương thích điện từ thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3. Với việc đưa phòng thử nghiệm EMC đầu tiên vào hoạt động, dịch vụ thử nghiệm EMC đã chính thức hình thành tại Việt Nam.

1a.jpg
Thiết bị phòng đo EMC 3m.

Tháng 6/2011, phòng đo EMC thứ hai

Tuy nhiên, nhu cầu về giám sát và thử nghiệm các thiết bị thông tin vô tuyến nói riêng và thử nghiệm EMC ngày càng gia tăng trong khi khả năng thử nghiệm tương thích điện từ của nước ta lại rất hạn chế khi chỉ có duy nhất một phòng thử nghiệm EMC. Do đó, "việc đầu tư, xây dựng phòng thử nghiệm EMC 3m tại Hà Nội của Cục Tần số Vô tuyến điện là việc làm cấp bách, cần thiết và là tiền đề cho việc tăng cường khả năng thử nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm toàn diện bao gồm cả lĩnh vực tương thích điện từ bị bỏ trống bấy lâu nay", ông Nguyễn Văn Khanh nói.

Việc đầu tư xây dựng phòng thử nghiệm EMC của Cục Tần số cũng sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam chấp hành nghiêm chỉnh những qui định của pháp luật về tương thích điện từ và góp phần làm công tác quản lý tương thích điện từ ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, về tương thích điện từ, phòng đo EMC là công cụ cần thiết để Cục Tần số Vô tuyến điện chủ động triển khai những hoạt động cần thiết giúp Bộ TT&TT xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn về tương thích điện từ. Đồng thời đây cũng là công cụ hữu hiệu giúp Cục thực hiện tốt chức năng thanh tra, giám sát các vi phạm về tương thích điện từ, từ đó sẽ tạo ra một hành lang pháp lý cần thiết để các doanh nghiệp hoạt động.

Trên cơ sở đó, phòng đo EMC trực thuộc Trung tâm Kỹ thuật, Cục Tần số Vô tuyến điện đã được triển khai xây dựng từ tháng 10/2010 và hoàn thành vào tháng 6/2011 tại 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Phòng đo EMC này có chức năng đo thử nghiệm, đánh giá các sản phẩm tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về EMC phục vụ cho các mục đích: quản lý nhà nước về phát xạ vô tuyến điện; công tác chứng nhận, công bố hợp quy của Bộ TT&TT; nhu cầu đo kiểm EMC của các doanh nghiệp trong nghiên cứu, sản xuất, xuất nhập khẩu sản phẩm. Trang thiết bị của phòng đo EMC bao gồm: Phòng đo EMC 3 mét, phòng che chắn SR1, SR2, hệ thống đo nhiễu điện từ (không gây nhiễu đến thiết bị, hệ thống thiết bị khác) và hệ thống đo miễn nhiễm điện từ (khả năng hệ thống thiết bị vô tuyến điện, điện, điện tử hoạt động bình thường trong môi trường điện từ). Phòng đo EMC của Cục Tần số đã được Bộ TT&TT chỉ định để phục vụ công tác quản lý chuyên ngành. 

 

Tính đến nay, các thiết bị đã được triển khai đo thử tại Phòng đo EMC của Trung tâm kỹ thuật Cục Tần số Vô tuyến điện bao gồm các thiết bị CNTT, đầu cuối viễn thông như máy tính, modem, router…hay thiết bị vô tuyến điện (WLAN, RFID, thiết bị vô tuyến hàng hải, hàng không, thiết bị phát thanh truyền hình…).

TP

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay66,958
  • Tháng hiện tại495,810
  • Tổng lượt truy cập94,842,463
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây