Đám mây sẽ bỏ tư duy nghiện mua sắm thiết bị

Thứ tư - 26/10/2011 13:37
Để ứng dụng điện toán đám mây (ĐTĐM) hiệu quả, các doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam cần vượt qua các rào cản như ngại ứng dụng và loại bỏ được tư duy không muốn lên mây, chỉ thích mua sắm t
Đám mây sẽ bỏ tư duy nghiện mua sắm thiết bị

Bảo mật: Không nên quá quan ngại

Theo nhận định của các chuyên gia ở Hội thảo HP ESSN Cloud & Innovation (Đám mây và sự đổi mới) vừa được tổ chức tại Singapore, ĐTĐM đang ngày càng được biết đến rộng rãi là công nghệ cho phép các đối tượng doanh nghiệp, tổ chức Chính phủ giảm thiểu rủi ro về an ninh thông tin, tiết kiệm chi phí… Tuy nhiên, hiện có tới trên 60% số lượng doanh nghiệp tại các quốc gia vẫn còn “ngại” bắt tay với đám mây do vẫn còn mơ hồ với nhiều yếu tố như chưa nhận thức được sự khác biệt giữa việc sử dụng trung tâm dữ liệu truyền thống với ĐTĐM, “rào cản” về ngân sách, khả năng vận hành, hệ thống sao lưu dữ liệu…, mà trong đó, nổi cộm là vấn đề bảo mật. Nhiều doanh nghiệp còn lúng túng hơn khi cho rằng ứng dụng ĐTĐM là giao toàn bộ tài sản thông tin của doanh nghiệp cho nhà cung cấp dịch vụ, và khi đó thông tin sẽ dễ bị rò rỉ, lọt đến “tai mắt” của đối thủ cạnh tranh.

Qua kinh nghiệm triển khai ĐTĐM tại nhiều quốc gia, ông Archie Reed - Giám đốc bộ phận an ninh Điện toán đám mây khối doanh nghiệp của Tập đoàn HP khẳng định đây cũng là mối lo chung của các doanh nghiệp, tổ chức trên toàn thế giới, chứ không riêng gì khu vực Đông Nam Á hay tại Việt Nam. Tuy nhiên đó chỉ là mối lo ngại nhất thời, không phải là thách thức khó vượt qua bởi các nhà cung cấp dịch vụ như HP luôn có những chính sách, giải pháp bảo mật cao nhất để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như “nâng” uy tín, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Đưa ra kinh nghiệm cho Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, ông Jim Jackson - Phó Chủ tịch phụ trách Chiến lược tiếp thị, Bộ phận Máy chủ, Lưu trữ và Mạng cho doanh nghiệp của HP cho hay, thực tế ở các nước được cho là ĐTĐM được ứng dụng mạnh hiện nay trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như Hong Kong, Singapore, Trung Quốc…, do yếu tố đặc thù nên khối các doanh nghiệp tài chính, sản xuất… thường chọn ứng dụng đám mây riêng, còn khối Chính phủ là đám mây công cộng. Nhưng về cơ bản, đám mây riêng thường được ưu tiên phát triển trước với quy mô ứng dụng nhỏ để lấy kinh nghiệm, sau đó mới triển khai ở quy mô lớn hơn.

“Nếu như doanh nghiệp có nhiều năng lực, tài chính đủ mạnh thì triển khai đám mây riêng. Còn trong trường hợp kinh phí ít, nhu cầu ứng dụng lớn và đặt niềm tin vào đối tác cung cấp dịch vụ thì nên sử dụng đám mây công cộng (Public Cloud)”, ông Archie Reed khuyến cáo thêm.

“Cửa” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia nhận định đặt trong xu thế hiện nay, ngoài cơ hội cho các doanh nghiệp lớn thì ĐTĐM đang thực sự mở ra cơ hội để các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, đa quốc gia thêm điều kiện phát triển năng lực cũng như quy mô hoạt động. Đại diện Tập đoàn Viễn thông SingTel (Singapore), ông Alvin Kok – Giám đốc nhóm dịch vụ Thông tin - Truyền thông chia sẻ: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore (với không ít công ty có quy mô hoạt động đa quốc gia – PV) đang ngày càng ứng dụng mạnh ĐTĐM để lưu trữ dữ liệu, sử dụng ứng dụng nhằm đạt được hiệu quả kinh tế ở mức cao nhất. Ví dụ, khách hàng gần đây của SingTel là một công ty chuyên kinh doanh hoa đã ứng dụng ĐTĐM và chỉ phải chi hết 13.000 đô la Sing/năm thay vì phải dùng giải pháp ngốn tới cả trăm ngàn đô la mỗi năm. Ông Alvin Kok cũng cho rằng tại nhiều nước khác như Hồng Kông, Đài Loan, Ấn Độ…, ngành bán lẻ với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang ứng dụng mạnh mẽ ĐTĐM nhằm thay thế cho công nghệ cũ, đạt sự linh hoạt trong vận hành cao hơn. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sử dụng “đám mây” hiệu quả, ông Aman Neil Dokania - Phó Giám đốc kinh doanh Bộ phận Giải pháp cơ sở hạ tầng hội tụ, APJ của Tập đoàn HP khẳng định: Ứng dụng ĐTĐM không chỉ đơn thuần là việc ứng dụng một công nghệ, mà đó còn là cả một quá trình. Tức là phải trải qua các bước như thử nghiệm, triển khai ở quy mô nhỏ, từ đó khách hàng cần xem xét nên tiếp cận theo hướng nào cho phù hợp.

Đại diện HP cũng đưa ra nhận định, không riêng Việt Nam, nhìn chung tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN, việc ứng dụng ĐTĐM vẫn còn chậm do doanh nghiệp chưa có tầm nhìn đầy đủ để có thể chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí dù có thể là lớn trong trước mắt nhưng xét trong thời gian lâu dài lại rất kinh tế, đem lại hiệu qủa cao hơn so với việc “thích” mua sắm máy chủ mới để lưu trữ nội bộ.

Chính vì thế, đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp Việt Nam, ông Aman nhấn mạnh các doanh nghiệp nên thay đổi tư duy theo góc độ kinh doanh lâu dài, trước hết nên khởi động với những ứng dụng nhỏ, sau đó dần chuyển sang những ứng dụng lớn hơn để có thể “bắt tay” sâu hơn với ĐTĐM.

 

Chia sẻ về câu chuyện Chính phủ Singapore quyết liệt ứng dụng ĐTĐM, ông Alvin Kok – Giám đốc nhóm dịch vụ Thông tin - Truyền thông Đại diện Tập đoàn Viễn thông SingTel (Singapore) cho hay hiện Quốc đảo Sư tử đang gấp rút triển khai kế hoạch sớm trở thành “đảo thông minh” với mọi phương tiện giao thông, nhà ở, văn phòng… được nối mạng Internet. Chính vì thế ngay từ cách đây 3 năm, ngay khi ĐTĐM còn là khái niệm mới mẻ thì Chính phủ Singapore đã đặt ra vấn đề phải ứng dụng để hiện thực hoá mục tiêu đề ra.

Nguyên Đức

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay20,651
  • Tháng hiện tại187,198
  • Tổng lượt truy cập94,335,862
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây