Càng nhiều bạn Facebook, càng ít bạn thân

Thứ năm - 10/11/2011 00:05

Càng nhiều bạn Facebook, càng ít bạn thân

Chúng ta càng có nhiều bạn trên Facebook thì sẽ càng có ít những người bạn có thể giúp đỡ chúng ta khi khó khăn, lắng nghe một cách thông cảm, cho chúng ta vay tiền, hay một chỗ ở khi cần, giữ bí mật khi chúng ta chia sẻ.

>>Facebook, Twitter và một thế hệ ám ảnh   

Đó chính là kết luận của Matthew Brashears, chuyên gia xã hội học từ trường Đại học Cornell (Mỹ) sau khi thực hiện khảo sát hơn 2.000 người lớn. Ông nhận thấy trong khoảng thời gian 1985-2010, số bạn bè thực sự mà mọi người nhắc tới đã giảm đi – thậm chí ngay cả khi chúng ta đang giao tiếp xã hội nhiều hơn. Trung bình, người tham gia khảo sát nêu tên khoảng 2,03 bạn thân, trong khi con số này là 3 trong nghiên cứu tương tự năm 1985. Theo Brashears, “bạn thân” trong cuộc khảo sát được định nghĩa là “người bạn xem là bạn tâm tình thực sự, và là người bạn nghĩ tới đầu tiên khi gặp vấn đề”.

Brashears đề nghị những người tham gia khảo sát nêu tên vài người họ từng bàn luận “chuyện quan trọng” trong 6 tháng qua. 48% người được hỏi nhắc tên 1 bạn thân, 18% kể tên 2, 29% kể tên nhiều người hơn, dưới 4% không liệt kê tên ai.

Điều này có thể đồng nghĩa với việc mỗi người bị “cô lập” nhiều hơn trong thời đại ngày nay trong khi gặp gỡ mọi người trên mạng nhiều hơn ngoài đời thực. Dù vậy, cũng có ý kiến “đỡ lời” cho kỉ nguyên số khi cho rằng Facebook có thể tác động tốt tới mọi người. Nhà nghiên cứu xã hội học Keith Hampton từ trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) chỉ ra trong một báo cáo: “Người dùng Internet nói chung, Facebook nói riêng thậm chí còn có nhiều mối quan hệ thân thiết hơn người khác. Người dùng Facebook nhận được nhiều hỗ trợ cộng đồng hơn, đặc biệt trong thể hiện cảm xúc và tình cảm bạn bè”. Theo Hampton, sử dụng Facebook thường xuyên có thể hỗ trợ một người bằng 1/2 những gì nhận được từ lập gia đình.

Tuy nhiên, tiếp xúc trên mạng và tiếp xúc cá nhân không hề giống nhau. Nếu Hampton cho biết chúng ta quen nhiều người hơn nhờ Facebook và các trang tương tự, Brashears lại nhấn mạnh chúng ta ngày càng ít bạn thực sự tin tưởng để trao gửi điều thầm kín nhất.

Tác giả: Du Lam

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

 Tags: chúng ta

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay23,602
  • Tháng hiện tại306,596
  • Tổng lượt truy cập94,653,249
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây