Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về vụ “cựu binh Mỹ sống 45 năm tại Việt Nam”

Thứ tư - 08/05/2013 22:05

Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về vụ “cựu binh Mỹ sống 45 năm tại Việt Nam”

Văn phòng về Quân nhân Mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra thông báo chính thức xung quanh trường hợp một người đàn ông ngoại quốc 76 tuổi sống tại Việt Nam khẳng định mình là trung sĩ John H. Robertson mất tích 45 năm trước,

Theo đó, thông báo từ phía Mỹ khẳng định trung sĩ John H. Robertson, một quân nhân Mỹ đã mất tích trong Chiến tranh Việt Nam cho tới nay vẫn chưa được tìm thấy.

Trung úy John Hartley Robertson thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Mũ nồi Xanh
Trung úy John Hartley Robertson thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Mũ nồi Xanh

Công tác điều tra đã được phía Mỹ tiến hành đối với tất cả những lời trình báo về việc trông thấy người còn sống có liên quan đến trung sĩ Robertson, nhưng sau quá trình điều tra, tất cả những lời trình báo từ trước đến nay đều được xác định là những thông tin sai.

Ngày 20/5/1968, trung sĩ Robertson ở trên chiếc máy bay trực thăng H-34 của Không lực Việt Nam Cộng hoà. Chiếc máy bay bị dội hỏa lực mạnh từ dưới mặt đất đã đâm vào một hàng cây, rơi xuống và phát nổ.

Các quân nhân Mỹ chứng kiến vụ tai nạn này đã báo cáo rằng không có ai trên chiếc trực thăng còn sống sót. Năm 1976, sau khi xem xét lại trường hợp của trung sĩ Robertson, Ban Rà soát Quân sự đã thay đổi tình trạng của trung sĩ này từ "mất tích trong chiến đấu" thành "được cho là đã thiệt mạng", điều đó có nghĩa rằng Robertson gần như được khẳng định là đã qua đời.

Năm 2004, các quan chức chính phủ Mỹ nhận được những báo cáo bao gồm cả hình ảnh và một băng video mô tả về một người đàn ông tự nhận là Robertson. Người này đã được các điều tra viên Mỹ thẩm vấn vào ngày 20/4/2006 và được xác định không phải là quân nhân Robertson.

Năm 2009, người đàn ông này lại được các viên chức Mỹ thẩm vấn một lần nữa, họ đã lấy dấu vân tay và mẫu tóc để phân tích. FBI sau khi phân tích dấu vân tay đã xác định rằng chúng không khớp với dấu vân tay của Robertson lưu trong hồ sơ.

Các chuỗi ADN ty thể lấy từ mẫu tóc của người đàn ông này cũng được đem so sánh với các mẫu đối chiếu của người thân trong gia đình trung sĩ Robertson gồm một người em trai và một trong những người chị gái của Robertson.

Trung úy John Hartley Robertson thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Mũ nồi Xanh
Người đàn ông ngoại quốc sử dụng tên tiếng Việt – Đặng Tấn Ngọc thực chất là một kẻ giả mạo đang cố gắng mạo nhận mình là cựu binh Mỹ đã mất tích.

Phòng xét nghiệm Nhận dạng AND thuộc Lực lượng Vũ trang Mỹ (AFDIL) xác định các chuỗi ADN từ người đàn ông đang sống tại Việt Nam không khớp với bất cứ ai trong các chị em của Robertson.

Trong một bộ phim tài liệu có tên “Unclaimed” được công chiếu mới đây, vẫn người đàn ông Việt Nam này tiếp tục đứng ra tự nhận mình là Robertson. Văn phòng về Quân nhân Mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ một lần nữa khẳng định đây là một trường hợp giả mạo.

Bích Ngọc

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay21,503
  • Tháng hiện tại517,405
  • Tổng lượt truy cập94,864,058
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây