Windows Phone sẽ trở lại nhờ Apple?

Chủ nhật - 30/10/2011 22:08
Các vụ kiện gần đây của Apple tiến hành để chống lại các nhà sản xuất các thiết bị di động khác như Samsung, HTC, Nokia,… được đánh giá là một động thái mạnh bạo nhằm chống lại sự bành trướng của Android trên thị trường và khả năng của...
Windows Phone sẽ trở lại nhờ Apple?

Các vụ kiện gần đây của Apple tiến hành để chống lại các nhà sản xuất các thiết bị di động khác như Samsung, HTC, Nokia,… được đánh giá là một động thái mạnh bạo nhằm chống lại sự bành trướng của Android trên thị trường và khả năng của Windows Phone quay trở lại chiếm mất vị trí của iOS. Android thật sự đã bị tổn thương từ các vụ kiện của Apple nhưng ngược lại, có vẻ như Windows Phone thì lại gặp được cơ may lớn.


Sức mạnh Android
 

Một trong những vấn đề quan trọng giúp Android nhanh chóng phổ biến khắp thế giới và được các hãng công nghệ sản xuất các thiết bị như smartphone, tablet,… ưa chuộng chính là việc nó “miễn phí”. “Đây là một đặc trưng của các sản phẩm do Google phát triển và cung cấp trên thị trường. Nó miễn phí cho hơn 6 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới và bất kỳ công ty nào muốn khai thác nó”, một chuyên gia cho biết. “Như vậy, thay vì phải bỏ tiền ra trả bản quyền cho Microsoft với mỗi phiên bản Windows Phone được dùng trong các smartphone, tablet,… các nhà sản xuất sẽ không phải mất khoản tiền ấy nếu dùng Android”. Đó là lý do, mặc dù lợi nhuận khá khiêm tốn, chỉ 3 triệu USD nhưng Motorola đã hồ hởi tuyên bố vào cuối năm 2010 về một thời kỳ họ không phải tốn tiền không cần thiết cho bản quyền hệ điều hành dùng trong các smartphone, tablet sẽ tung ra thị trường sau này.

Lifehacker nhận định: “Đó chỉ là lợi nhuận thu được với Motorola khi chỉ bán được 3,6 triệu điện thoại, còn trong trường hợp của HTC hay Samsung với lượng hàng trăm triệu sản phẩm được bán ra thị trường cùng thời gian thì phần lãi sẽ lớn như thế nào”. Đó là lý do mà ngay khi Android ra đời, một cuộc cách mạng smartphone đã bùng nổ mạnh mẽ trong giới các công ty hàng đầu về sản xuất điện thoại di động như Motorola, Samsung, Sony – Ericsson, HTC,… khi họ chuyển hướng gần như ngay lập tức sang hệ điều hành này. Ngay cả các công ty Trung Quốc cũng không bỏ qua cơ hội khi tung ra hàng trăm triệu smartphone nhái, giả, kém chất lượng dùng Android để tấn công thị trường ở các nước kém phát triển. “150.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày chắc chắn có sự “góp sức” không nhỏ từ các sản phẩm đến từ Trung Quốc này”.


“Giết gà dọa khỉ”
 

Như thế, để có thể đưa Windows Phone trở lại vinh quang hồi xưa, Microsoft cần thực hiện hai nhiệm vụ, thứ nhất – quảng bá Windows Phone tới các nhà sản xuất nhiều hơn và thứ hai – tiêu diệt Android. Apple cũng có tham vọng này khi những khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cho rằng, iOS sẽ nhanh chóng “ngửi khói” Android. Ngay lập tức, Apple đã có động thái dọa nạt, kiện ra tòa phần lớn các công ty mạnh nhất về lượng sản phẩn dùng Android bán ra thị trường.

Như vậy, nếu nhìn bề nổi, các vụ kiện của các hãng công nghệ trong thời gian gần đây chỉ xoay quanh tên tuổi của những đại gia hàng đầu như Apple, Samsung, HTC, Nokia,… nhưng đi sâu vào vấn đề, thì hai kẻ khổng lồ khác không tham gia các vụ kiện này là Microsoft và Google, mà theo các chuyên gia, mặc dù không trực tiếp đứng trong vành móng ngựa nhưng bóng dáng của Microsoft và Google xuất hiện ở mọi cuộc chiến pháp lý giữa các hãng công nghệ còn lại.
 

“Thực ra, Google và Microsoft chính là ngòi nổ của các vụ kiện trên, nhưng, đây lại là hai trái núi tảng quá lớn mà “động” vào sẽ luôn đi kèm với những rắc rối lớn, nên, đối thủ Apple của họ chuyển qua việc tấn công các đối tác của Google và Microsoft nhằm thực thi chiến thuật “giết gà dọa khỉ”. Việc dọa được một “vệ tinh” của Google hay Microsoft có ý nghĩa rất lớn”, một chuyên gia cho hay, “bởi từ đó, các vệ tinh khác cũng sẽ bị đánh động và ngay lập tức sẽ tạo nên một tác động dây chuyền”.

 

Cơ may cho Windows Phone
 

Như vậy, giống như một cuộc đại chiến thế giới trên thế giới mạng, khi các quốc gia chủ chốt gây chiến thì các quốc gia thành viên, đồng minh, có liên quan cũng bị kéo vào vòng chiến theo thì sự đối đầu của Microsoft, Google, Apple cũng ngay lập tức đẩy hàng loạt các hãng công nghệ đối tác hoặc phụ thuộc của họ vào trong vòng lao lý”, Engadget cho hay. Đó cũng là lý do mà Apple đã kiện HTC, kiện Nokia, kiện Samsung, dọa kiện Acer, dọa kiện Asus, hay Microsoft kiện Motorola,… cùng hàng loạt các vụ kiện/dọa kiện khác xuất hiện liên tục trong thời gian gần đây. “Nhưng, nếu nhìn vào thực chất, đây chỉ là vụ kiện giữa ba đại gia, Google, Apple, Microsoft”.

Theo các phân tích của giới chuyên môn, tất cả đều thừa nhận rằng, hệ điều hành Windows Phone của Microsoft được đánh giá là nhanh và mạnh mẽ hơn nhiều lần so với iOS hay Android (smartphone và tablet) của Google. Tuy thế, hạn chế của Windows Phone về cái “dớp” chảnh chọe mà Microsoft đã khoác lên cho nó trong quá khứ với việc nhiều năm liền vất Windows Mobile 6.5 chỏng chơ đã khiến nó đang từ vị thế một trong những “ông vua” trong triều đại hệ điều hành dành cho smartphone đã nhanh chóng trở thành hệ điều hành bị hắt hủi thậm tệ. Phiên bản Windows Phone 7.0 có thu tiền bản quyền ra mắt sau đó… nhiều năm cũng không thể được cải thiện vì chính cái dớp ấy bên cạnh việc Android miễ phí lúc này đã quá thông dụng.
 

Tuy thế, nhờ các vụ kiện của Apple, nay, các công ty đang dùng Android sẽ phải “suy nghĩ” lại về kịch bản dùng Android bởi, có thể sẽ giống như Samsung hay HTC, những máy dùng Android của họ sẽ bị “cấm cửa” ở nhiều thị trường. “Đó sẽ là nước cờ tự sát”, một chuyên gia cho hay. Và như vậy, trước động thái hung bạo đó của Apple, hàng loạt công ty đã ngay lập tức nghĩ về Windows Phone như một sự thay thế tạm thời trong lúc chờ Google thực hiện xong đầy đủ các giải pháp để giúp họ xử lý các rắc rối có thể có trong tương lai. “Và quả là không bất ngờ khi đón đầu iPhone 5 trong những tháng cuối quý III-2011 lại là quân đoàn Windows Phone chứ không phải binh đoàn Android như sự việc đã xảy ra với iPhone 4”, một nhà quan sát nhận định.

 
 
Hồng Quyên

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập242
  • Hôm nay34,199
  • Tháng hiện tại530,101
  • Tổng lượt truy cập94,876,754
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây