Cắt điện sinh hoạt để buộc dời trạm BTS

Thứ hai - 03/10/2011 02:34

Cắt điện sinh hoạt để buộc dời trạm BTS

UBND phường Phố Huế đã cắt điện sinh hoạt của hộ gia đình bà Quách Thị Phấn với lí do trạm BTS loại 2 của Vietnamobile đặt trên nóc nhà của bà chưa được cấp phép xây dựng.

Đã cắt điện trạm BTS…

Theo phản ánh của gia đình bà Phấn (số 3 Yên Bái 2, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngày 24/6/2009 Vietnamobile (thuộc Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội) ký hợp đồng thuê lắp đặt trạm BTS loại 2 trên tầng thượng nhà bà. Đến ngày 24/7, bà Phấn bàn giao mặt bằng cho Vietnamobile và đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ tại Chi cục Thuế Hà Nội.

Phía đại diện Vietnamobile cho biết, từ khi trạm BTS được lắp đặt đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức, mới chỉ có gần 2 ngày chạy thử. Vietnamoblie sẽ tiến hành làm hợp đồng với Chi nhánh Điện lực quận Hai Bà Trưng để làm đường điện riêng cho trạm BTS khi đi vào hoạt động chính thức. Đồng thời, trạm BTS này cũng không sử dụng nguồn nước của hộ bà Phấn.

Tuy nhiên, sau đó UBND phường Phố Huế liên tục gọi gia đình bà Phấn ra phường làm việc vì trạm BTS này chưa có giấy phép xây dựng. Và ngày 5/10/2009, UBND phường Phố Huế ra quyết định số 105/QĐ-UBND với nội dung đình chỉ thi công xây dựng trạm BTS do vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Trong thời gian Vietnamobile chờ hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng, UBND phường Phố Huế tiến hành cắt nguồn điện cho trạm BTS. Ngày 29/9, trước đại diện 4 bên gồm: gia đình bà Phấn, Vietnamobile, tổ dân phố 3 Yên Bái 2, UBND phường Phố Huế, nguồn điện cung cấp cho trạm BTS này đã bị cắt và niêm phong.

… sao còn cắt điện sinh hoạt của dân?

Tuy nhiên, sự việc không dừng ở đó. Ngày 22/10, UBND phường Phố Huế có công văn số 87/CV-UB đề nghị Chi nhánh Điện lực quận Hai Bà Trưng, Công ty Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng cắt điện, nước sinh hoạt của hộ bà Phấn, khi nào trạm BTS của Vietnamobile được tháo dỡ mới cấp lại điện, nước. Đến ngày 28/10, nguồn điện sinh hoạt của hộ bà Phấn đã bị cắt. Còn nguồn nước sinh hoạt, do có 3 hộ cùng chung đồng hồ nước và gia đình bà Phấn phản đối gay gắt nên vẫn được duy trì.

Giải quyết đã thấu tình, đạt lý?

Khi biết trạm BTS của Vietnamobile chưa có giấy phép xây dựng, UBND phường Phố Huế đã xử lý vi phạm bằng cách cắt nguồn điện đến trạm nhưng sau đó lại cắt luôn nguồn điện sinh hoạt phục vụ đời sống của người dân. Giải thích về điều này, bà Phan Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế cho biết UBND phường buộc phải làm như vậy để ép công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải được dỡ bỏ.

Theo Quyết định 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 18/6/2007 về việc thí điểm thành lập thanh tra xây dựng quận, huyện và thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn tại TP Hà Nội và TP.HCM, trong đó Điều 9, khoản 3 quy định rõ “Trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, Chủ tịch UBND cấp phường yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm”. Nhưng Quyết định này không quy định phải cắt điện sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, UBND phường Phố Huế cho biết: Nếu sau 60 ngày kể từ ngày 5/10 Vietnamobile vẫn không có giấy phép xây dựng thì trạm BTS đã xây dựng ở hộ bà Phấn sẽ bị cưỡng chế dỡ bỏ và lúc đó UBND phường sẽ đề nghị Chi nhánh Điện lực Hai Bà Trưng cấp lại điện cho hộ bà Phấn.

Việc cắt điện sinh hoạt đã gây ra rất nhiều khó khăn, cản trở cho cuộc sống của người dân và quyết định này của UBND phường Phố Huế dường như chưa thấu tình đạt lý. Mặc dù, hộ bà Phấn cũng phạm phải sai lầm là trước khi ký hợp đồng với VietnamMobile đã không yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy phép xây dựng. Và đây cũng là bài học cho các hộ gia đình khi ký hợp đồng lắp đặt trạm BTS với doanh nghiệp.

Tác giả: Hồng Lê

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay7,918
  • Tháng hiện tại174,465
  • Tổng lượt truy cập94,323,129
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây