Smartphone giá rẻ lên cơn ở Trung Quốc

Thứ năm - 27/10/2011 08:19
Các hãng sản xuất smartphone đang phải đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những mẫu máy rẻ tiền hơn từ Trung Quốc.
Smartphone giá rẻ lên cơn ở Trung Quốc
27/10/2011 04:00:07 PM

19-09-2011-Huawei-C8650-Caf.jpg
Huawei C8650 - một trong nhiều mẫu smartphone giá rẻ tại Trung Quốc

Smartphone giá rẻ "lên cơn" ở Trung Quốc

ICTnews – Các hãng sản xuất smartphone đang phải đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những mẫu máy rẻ tiền hơn từ Trung Quốc.

Smartphone giá rẻ từ các công ty như Huawei và ZTE cuối cùng đã trở nên quen thuộc tại Trung Quốc, đánh thẳng vào các dòng smartphone có truyền thống đắt đỏ và hâm nóng cạnh tranh cho các thiết bị ngoại quốc như iPhone.

Trung Quốc hiện là thị trường di động lớn nhất thế giới tính theo số thuê bao, và là khu vực cạnh tranh quan trọng của các hãng sản xuất smartphone. Huawei và ZTE, nổi tiếng như nhà sản xuất linh kiện mạng cho các nhà mạng viễn thông đang mở rộng cung cấp sản phẩm thay thế những thiết bị đắt tiền như iPhone hay Samsung Galaxy.

Huawei và ZTE đã công bố vài smartphone có giá 1.000 NDT (khoảng 157 USD, hơn 3 triệu đồng). Mức giá rẻ giúp 2 hãng giành được phân khúc thị trường rộng lớn ngoài tầm với của Apple, HTC hay Samsung. Những công ty này đều dẫn đầu thị phần smartphone ở nhiều nước, nhưng các thiết bị cao cấp đang vấp phải nhiều khó khăn tại Trung Quốc - một thị trường vô cùng nhạy cảm với giá cả.

Trong quý 2/2011, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, Nokia dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc với 36% tổng số 15 triệu điện thoại bán ra, theo sau là Samsung với 15% và Apple với 13%. Motorola đứng thứ 4, theo sau là Huawei và ZTE.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường smartphone giá rẻ mới trong giai đoạn bắt đầu bùng nổ.

Chuyên gia Lucy Liu từ công ty tài chính J.P.Morgan tin rằng smartphone 1.000 NDT đã đạt tới điểm đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, nội dung di động phát triển nhanh chóng, nhiều kênh phân phối hơn và mạng 3G được cải thiện sẽ là đòn bẩy cho smartphone giá rẻ.

Tháng 9/2011, ZTE cho biết China Unicom đã đặt hàng 2 triệu smartphone Blade (V880) sau khi nhà mạng này bán hết veo 1 triệu máy trong tháng 6. Giá bán lẻ của mẫu smartphone Android này là 999 NDT (hơn 3 triệu đồng) hoặc miễn phí nếu bán kèm hợp đồng dịch vụ của Unicom.

Sự trỗi dậy của smartphone giá rẻ sẽ làm lợi cho cả nhà mạng Trung Quốc cũng như nhà sản xuất điện thoại địa phương. Các nhà mạng như China Mobile – nhà mạng lớn nhất thế giới tính theo số thuê bao – từ lâu đã cung cấp smartphone giá khoảng 1.000 NDT như một chiến lược quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nhà mạng hi vọng smartphone giá rẻ sẽ thuyết phục nhiều người dùng nâng cấp lên dịch vụ di động 3G với tốc độ lưu chuyển dữ liệu nhanh hơn, giá cao hơn dịch vụ 2G đang được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Nhà mạng China Telecom cho biết đã bán smartphone 3G đầu tiên có giá trên dưới 1.000 NDT của ZTE và Huawei vào tháng 9/2010, và kể từ thời điểm đó, hơn 30 triệu smartphone cùng tầm giá đã được tiêu thụ. Huawei cũng công bố bán được hơn 1 triệu máy C8650 Android trong 60 ngày.

Các hãng sản xuất thiết bị cầm tay khác cũng đang bắt đầu thâm nhập thị trường smartphone giá rẻ. Ví dụ, hãng máy tính Lenovo năm nay bắt đầu cung cấp điện thoại A60 giá 959 NDT cho China Unicom, doanh số mỗi tháng đạt 500.000 máy. Theo chuyên gia CK Lu từ Gartner, Apple và Samsung vẫn còn đất để mở rộng thị trường smartphone cao cấp, nhưng tới năm 2013, họ sẽ cảm thấy áp lực phải di chuyển sang thị trường giá rẻ để duy trì phát triển.

Nhiều chuyên gia mong đợi smartphone giá rẻ sẽ thu được thành công bên ngoài biên giới Trung Quốc, khi ngày càng nhiều công ty quan tâm tới thị trường đại chúng. Ngay cả Apple cũng đã có chiến lược giá bán phù hợp hơn. Tháng 9/2011, công ty giới thiệu iPhone 3GS rẻ nhất tại Mỹ, miễn phí nếu sử dụng dịch vụ từ nhà mạng di động. Apple hi vọng sẽ trở thành ứng cử viên tiềm năng đối với những khách hàng nhạy cảm về giá vốn ưa chuộng thiết bị Android.

Dù vậy, tại Trung Quốc, sản phẩm của Apple cũng như nhiều hàng điện tử khác thường đắt hơn mọi nơi khác. Apple hiện bán iPhone 3GS tại Trung Quốc không kèm hợp đồng dịch vụ với giá 2.888 NDT (452 USD tương đương 9,5 triệu đồng). Tại Hồng Kông, thiết bị tương tự có giá khoảng 2.888 đô-la Hồng Kông (371 USD tương đương 7,7 triệu đồng). Một số người dùng iPhone ở Trung Quốc thường phải đặt hàng từ Hồng Kông hoặc các khu vực khác để trả chi phí thấp hơn.

Du Lam

Theo WSJ

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại550,508
  • Tổng lượt truy cập94,897,161
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây