Android - iOS kích thích công nghệ phát triển

Thứ năm - 27/10/2011 05:10
Sự cạnh tranh quyết liệt giữa iOS và Android đã tạo động lực đổi mới công nghệ, đem lại cơ hội cho các nhà sản xuất, khách hàng và nhiều lợi ích khác.
Android - iOS kích thích công nghệ phát triển

Sự thống trị thị trường là con dao hai lưỡi

Nếu một công ty công nghệ chiếm lợi thế áp đảo trên thị trường và không có đối thù nào thực sự là mối đe dọa, kẻ thống thị dễ lâm vào tình trạng trì trệ, lười biếng, tự mãn và chỉ chăm chăm thu càng nhiều lợi nhuận trước mắt càng tốt, mà không chú trọng cải thiện công nghệ vì lợi ích khách hàng và đối tác.

May mắn là điều này không xảy ra trên thị trường hệ điều hành di động. Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa iOS và Android đang mang lại lợi ích cho nhiều người.

Apple phát hiện ra nhược điểm

Gần như ở nơi đâu tại văn phòng Apple, người ta cũng có thể nghe thấy những lời khen ngợi, tung hô của fan hâm mộ. Tuy nhiên, sự đổi mới liên tục của Android khiến Apple không thể ngủ quên trên hào quang mà phải liên tục cảnh giác để phát hiện ra thiếu sót của mình. Ví dụ mới nhất là hệ thống thông báo Notification Center của iOS 5. Đây được coi là thành quả Apple “học tập” từ một tính năng tương tự đã xuất hiện từ lâu của Android. Nếu không có Android, ai biết được Notification Center có xuất hiện trên iOS 5 hay không.

Thêm phiên bản Android

7653-android_family_600_super.jpg

Mỗi năm, Google ra vài phiên bản Android mới hoặc cải tiến những phiên bản sẵn có. Ví dụ như trong năm nay, Google đã ra Android 3.0 Honeycomb, cải tiến Android 2.3 .3 Gingerbread, và sẽ sớm tung ra thị trường Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Nếu không phải vì sức ép cạnh tranh với iOS, ai biết được liệu Google có cảm thấy bắt buộc phải ra các phiên bản mới và cải tiến phiên bản cũ thường xuyên như vậy không?

Các nhà sản xuất phần cứng bán được nhiều thiết bị

Ngay lúc này đây, một số nhà sản xuất điện thoại di động bao gồm Samsung, LG và Motorola đang dựa trên nền tảng Android để tiến hành hoạt động kinh doanh. Nhờ Google liên tục ra các phiên bản cũng như bản cập nhật cho hệ điều hành Android, các nhà sản xuất này lại có cơ hội ra sản phẩm mới với tính năng tiên tiến hơn. Nếu Android thua cuộc, họ sẽ không thể phát triển và bán nhiều sản phẩm như vậy.

Thêm cơ hội cho các nhà sản xuất phần mềm

_image1.jpg

Một lợi ích mà cuộc cạnh tranh giữa Android và iOS đem lại là các công ty phần mềm nhỏ có cơ hội ra nhập thị trường. Thông thường, khi một thị trường đã bị thống trị bởi một hãng sản xuất, rất khó cho cơ hội cho các công ty đến sau, đặt biệt là các công ty nhỏ mới thành lập. Đối với thị trường hệ điều hành di động thì điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Ngay lúc này, hệ điều hành Windows Phone 7 và Bada của Samsung đang tiến vào thị trường tuy chậm nhưng mà chắc bất chấp Android và iOS vẫn tiếp tục chiếm phần lớn ưu thế.

Máy tính bảng chỉ có thể tốt hơn

Trước đây, đã có lúc người ta cho rằng chỉ iPad của Apple mới là máy tính bảng đem lại cho khách hàng những gì họ mong muốn. Nhưng với sự cạnh tranh của Android và sự giúp sức của các nhà sản xuất, điều này đang dần thay đổi. Tín hiệu gần đây nhất là theo báo cáo của Strategy Analytics hôm 21/10/2011, thị phần máy tính bảng toàn cầu của iPad, trước đây chiếm tỷ lệ áp đảo 96%, nay đã giảm xuống còn 67%. Trong khi đó, thị phần của máy tính bảng Android đã đạt mức 27%.

Mặc dù khoảng cách vẫn còn khá xa, nhưng Android bước đầu đã chứng tỏ là một đối thủ đáng lo ngại đối với iOS. Liệu có thể vì thế mà “ngôi vương” của iPad bị lung lay như một số người lo ngại? Có lẽ không hoặc phải chờ rất lâu để điều đó xảy ra, nhưng cuộc chiến giữa máy tính bảng Android và iPad sẽ còn tiếp diễn và chắc chắn sẽ ngày càng trở nên gay gắt, đồng nghĩa với việc máy tính bảng chỉ có thể được cải tiến để trở nên tốt hơn.

ipad.jpg

Giá thành giảm

Tin tốt lành cho khách hàng là cạnh tranh thường đi kèm với giảm giá. Sau cùng, nếu một hãng sản xuất kém sức cạnh tranh về những tính năng “hot” nhất, hãy tìm cách thu hút khách hàng bằng giá cả hấp dẫn. Trên thị trường hệ điều hành di động, giá Android và iOS không trực tiếp tham gia cuộc chơi mà chính là giá của các loại điện thoại và máy tính bảng sử dụng hai hệ điều hành này.

Apple được đánh giá là rất “dè xẻn” trong việc giảm giá sản phẩm. Nhưng nếu cuộc chiến còn tiếp diễn, ai biết được chiến thuật về giá cả của Apple sẽ ra sao?. Đối với các mẫu sản phẩm Android rõ ràng đang xảy ra cuộc chạy đua về giá, với nhiều smartphone cũng như máy tính bảng đồng loạt giảm giá hoặc ra mắt với giá thành thấp.

Phân tán sự tập trung của tội phạm ảo

Như thực tế trên thị trường hệ điều hành máy tính để bàn, khi một nền tảng chiếm hầu hết thị phần, tội phạm ảo sẽ chĩa mũi tấn công vào nền tảng ấy vì đó là nguồn lợi nhuận khổng lồ nhất. Hệ điều hành Windows là một minh chứng rõ ràng. Tuy nhiên, ở lĩnh vực di động, tội phạm ảo không thể tập trung mọi cuộc tấn công vào một nền tảng duy nhất vì thị trường đã bị phân chia ít nhất cho Android và iOS. Điều này làm hacker phân tán nguồn lực, sự tập trung cũng như cho Google và Apple có thêm thời gian để hạn chế các hành vi phá hoại.

Người dùng doanh nghiệp có thêm lựa chọn

Trước khi iPhone ra mắt, người dùng doanh nghiệp chỉ có một lựa chọn duy nhất: BlackBerry. Tuy nhiên, khi Android và iOS gây áp lực cho RIM ở thế giới doanh nghiệp, các công ty có thêm nhiều lựa chọn khi mua smartphone (nếu kể thêm Windows Phone 7 thì có 4 lựa chọn là: BlackBerry, iOS, Android, Windows Phone 7). Ở lĩnh vực CNTT, việc có thêm lựa chọn là cực kì quan trọng. Nhờ cuộc chiến giữa Android và iOS đang diễn ra trên thị trường, các nhà quản lý CNTT có thêm rất nhiều lựa chọn và giải pháp mà họ cần.

Tác giả: Phạm Duyên

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay28,706
  • Tháng hiện tại430,385
  • Tổng lượt truy cập94,777,038
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây