1/1/2012, chính thức triển khai Hải quan điện tử

Thứ hai - 17/10/2011 03:50
Tổng cục Hải quan sẽ báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép thực hiện hải quan điện tử chính thức từ ngày 1/1/2012 sau 6 năm thực hiện thí điểm thành công.
1/1/2012, chính thức triển khai Hải quan điện tử

Thủ tục hải quan điện tử được áp dụng thí điểm từ năm 2005, và tính đến ngày 1/8/2011 đã được triển khai tại 80 chi cục thuộc 13 Cục Hải quan tỉnh, thành phố với 42.939 doanh nghiệp tham gia.

Khi triển khai hải quan điện tử, doanh nghiệp không cần phải mang tờ khai đến cơ quan hải quan mà chỉ cần nạp dữ liệu tờ khai hàng hóa nhập khẩu vào phần mềm được cài đặt sẵn trong máy tính rồi chuyển qua mạng Internet. Nhờ đó, thời gian thông quan đã giảm đáng kể. Thời gian thông quan trung bình đối với luồng xanh (hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu là tài liệu, chứng từ thương mại, hàng không có thuế, hàng có thuế nhưng được miễn thuế theo quy định của pháp luật) chỉ còn từ 3 - 15 phút; đối với luồng vàng (hàng phải nộp thuế) điện tử còn từ 10 - 20 phút, luồng vàng giấy từ 10 - 60 phút.

Khảo sát cộng đồng doanh nghiệp thì thấy các doanh nghiệp đều đánh giá cao tiện ích và hiệu quả của phương thức hải quan điện tử.

Bởi vậy, Tổng cục Hải quan dự kiến thời gian tới sẽ báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép thực hiện thủ tục hải quan điện tử chính thức ngay từ ngày 1/1/2012.

Dự kiến trong năm 2011 và 2012, ngành Hải quan sẽ xây dựng các quy trình thủ tục thống nhất cho thủ tục hải quan truyền thống và thủ tục hải quan điện tử; đưa vào triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin hàng hoá (e-Manifest), hệ thống cơ chế một cửa hải quan quốc gia để trao đổi thông tin cấp phép với các bộ, ngành liên quan (e-Permit); trao đổi và xử lý thông tin xuất xứ hàng hóa phục vụ hội nhập khu vực và quốc tế trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do/ưu đãi thuế quan đa phương/song phương trong khuôn khổ cơ chế một cửa quốc gia (e-C/O).

Từ năm 2012 - 2015 sẽ triển khai nhân rộng hệ thống thanh toán thuế bằng phương thức điện tử với các ngân hàng thương mại (e-Payment); tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ thông quan hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu/quá cảnh (e-Clearance).

Tác giả: Việt Hà 

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay15,537
  • Tháng hiện tại399,892
  • Tổng lượt truy cập94,746,545
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây