Lúng túng chức năng quản lý mạng tin học tỉnh

Chủ nhật - 06/11/2011 23:32
Nhiều tỉnh đang lúng túng trong việc nên phân công trách nhiệm quản lý mạng tin học của địa phương cho Sở TT&TT hay Trung tâm tin học của Văn phòng UBND tỉnh.
Lúng túng chức năng quản lý mạng tin học tỉnh

Sự lúng túng bắt nguồn từ hai văn bản có nội dung gây sự hiểu nhầm: Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BTTTT-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TT&TT thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc UBND cấp huyện, do Bộ TT&TT và Bộ Nội vụ ban hành năm 2008; và Thông tư liên tịch số 02/2011/TTLT-VPCP-BNV của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ ban hành ngày 28/1/2011 hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Cụ thể, theo Thông tư liên tịch số 03, một trong những chức năng của Sở TT&TT là tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về mạng thông tin máy tính (Khoản 1 Mục 1 Phần 1). Và Sở TT&TT có nhiệm vụ: tổ chức, hướng dẫn thực hiện các dự án ứng dụng CNTT phục vụ thu thập, lưu giữ, xử lý thông tin số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp tỉnh; xây dựng quy chế quản lý, vận hành, đảm bảo kỹ thuật, an toàn thông tin, hướng dẫn sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của UBND cấp tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị chuyên trách về CNTT của tỉnh (Khoản 8 Mục 2).

Nhưng Thông tư liên tịch số 02 thì lại quy định Văn phòng UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm "Quản lý và duy trì hoạt động mạng tin học của UBND cấp tỉnh" (khoản 3 Điều 2).

Vì vậy, đã có địa phương căn cứ vào Thông tư 02 để thu hồi chức năng quản lý, duy trì mạng tin học của tỉnh vốn được xem là của Sở TT&TT để chuyển lại cho Trung tâm tin học thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trong khi đó, nhiều địa phương khác đang lúng túng không biết áp dụng thế nào và đã kiến nghị lên Bộ TT&TT.

Để gỡ vướng cho các địa phương, sáng nay, 3/11/2011, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì cuộc họp với đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan thuộc Bộ TT&TT nhằm thống nhất cách hiểu về khái niệm “quản lý, duy trì” mạng tin học ở địa phương.

Theo giải thích của đại diện Văn phòng Chính phủ thì quy định trong Thông tư 02 và Thông tư 03 không có sự chồng chéo. Chẳng qua là các địa phương chưa có cách hiểu thống nhất, chính xác. Khi xây dựng Thông tư 03, Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ vẫn hiểu việc xây dựng, quản lý, vận hành hạ tầng mạng tin học của tỉnh là trách nhiệm của Sở TT&TT, còn Văn phòng Ủy ban chịu trách nhiệm quản lý và triển khai các ứng dụng chạy trên hạ tầng mạng đó nhằm phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết sắp tới, Bộ TT&TT sẽ gửi văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng dẫn lại để các địa phương thống nhất cách hiểu về trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh trong việc quản lý, duy trì hoạt động của mạng tin học tỉnh. Về lâu dài, rất có thể sẽ phải sửa lại Thông tư 02.

 

Tác giả: Xuân Bách

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập216
  • Hôm nay45,426
  • Tháng hiện tại541,328
  • Tổng lượt truy cập94,887,981
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây