FPT đưa giải pháp chống kẹt xe vào Việt Nam

Thứ tư - 12/10/2011 07:00
Giải pháp xe thông minh PRT (Personal Rapid Transit) đang được FPT nỗ lực chào hàng tại Việt Nam như một giải pháp ứng dụng CNTT tuyệt vời cho vấn nạn ùn tắc giao thông.
FPT đưa giải pháp chống kẹt xe vào Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT cho biết: PRT là dạng xe taxi port nhỏ gọn không người lái, tổng trọng lượng chuyên chở dưới 500kg, chở tối đa 6 người, có thể chui qua các tòa nhà lớn, không phá vỡ cảnh quan đô thị, tốc độ đạt 40km/h. Xe chạy trên hệ thống “mạng nhện” điều khiển bằng GPS. Hành khách lên xe chỉ cần chọn điểm đến, nhấn nút (như gửi email), hệ thống công nghệ thông tin – truyền thông (ICT) sẽ giải quyết chuyện xe chạy thế nào một cách thông minh nhất, nhanh nhất. Mũi xe có bộ phận cảm ứng (sensor) nên các mũi xe chỉ chạm nhau tối đa 3 giây, xe PRT sẽ tự động chuyển hướng và tìm đường khác để chuyển động một cách thông minh nhất. Xe chạy hoàn toàn bằng điện (hiện đang nghiên cứu để chạy bằng năng lượng mặt trời), đảm bảo không gây ô nhiễm và tiếng ồn. Hệ thống trạm PRT cũng rất gọn nhẹ, chỉ cần diện tích 5m2 để thiết lập 1 trạm PRT.

Trên thế giới, PRT cũng đã bước đầu được triển khai. 6 thành phố lớn ở Ấn Độ đang khởi công xây dựng hệ thống PRT thay thế hoàn toàn hệ thống xe điện (metro) cũ, trong đó có những thành phố hàng năm diễn ra rất nhiều lễ hội và đã nhiều lần xảy ra tình trạng hàng triệu người ùn tắc tại 1 điểm. PRT sẽ giúp giải quyết những “điểm nút” đó. Dự kiến năm 2013, hệ thống PRT sẽ chính thức vận hành tại Mumbai, thành phố lớn của Ấn Độ với hơn 10 triệu dân.

Hệ thống PRT sử dụng công nghệ của Anh và Mỹ. Tập đoàn FPT đang hợp tác với một tập đoàn của Anh để đưa giải pháp mới này vào Việt Nam.

“Hệ thống PRT đang được “chào hàng” cho TP.HCM và có thể TP.HCM sẽ làm trước Hà Nội. Với 1 hệ thống 150 trạm PRT và 2.500 xe PRT chạy trên “mạng nhện”, giá thành đầu tư PRT vẫn chỉ bằng 1/5 giá thành đầu tư hệ thống tàu điện (metro)”, ông Hòa khẳng định.

Một điểm đáng lưu ý, nếu được “đi vào cuộc sống”, dự án PRT của FPT sẽ là một điển hình cho phương thức đầu tư hợp tác Công – Tư (PPP) trong lĩnh vực CNTT-TT. Nhà nước không phải bỏ tiền ngân sách để đầu tư mà vẫn đem lại hàng loạt phúc lợi xã hội cho cộng đồng người dân (doanh nghiệp sẽ thu hồi vốn từ những khoản phí mà người sử dụng trả khi sử dụng dịch vụ). “Tuy nhiên, đây là “bài toán” cần quyết tâm cao nhất của lãnh đạo”, ông Hòa nhấn mạnh.

Xuân Bách

Tác giả:  

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại546,851
  • Tổng lượt truy cập94,893,504
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây