Châu Âu dọa hủy “giao kèo” với Mỹ vì NSA

Thứ năm - 28/11/2013 09:38
Ủy viên Tư pháp châu Âu Viviane Reding “dọa” tạm dừng các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu giữa Mỹ và châu Âu nếu Mỹ không “kìm cương” NSA.
Châu Âu dọa hủy “giao kèo” với Mỹ vì NSA

Ủy viên Tư pháp châu Âu Viviane Reding “dọa” tạm dừng các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu giữa Mỹ và châu Âu nếu Mỹ không “kìm cương” NSA.

Châu Âu dọa hủy “giao kèo” với Mỹ vì NSA

Các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu giữa hai bên bao gồm cả thông tin về khủng bố, dữ liệu thương mại giữa các công ty Mỹ và châu Âu, dữ liệu về hành khách trên chuyến bay qua Đại Tây Dương. Lời đe dọa của bà Reding không chỉ vì công dân châu Âu đang bị Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi bất hợp pháp mà còn vì họ chưa có biện pháp pháp lí nào để chấn chỉnh lại bất kì hành vi xâm phạm quyền của mình.

NSA và chương trình gián điệp phi pháp nhanh chóng trở thành kẻ thù số 1 đối với hình ảnh và chỗ đứng của NSA trên trường quốc tế. Nó cũng khiến các doanh nghiệp Mỹ như Google, Facebook, Microsoft gặp khó khăn trong việc kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Ủy ban của bà Reding đang thảo các luật mới áp dụng cho những công ty Mỹ để đảm bảo dữ liệu tại châu Âu không bị chuyển sang Mỹ khi chưa được sự đồng thuận và tình báo Mỹ không được tiếp cận các dữ liệu này.

Điều đó chắc chắn gây bất lợi cho các hãng như Facebook khi không thể kết hợp dữ liệu giữa người dùng Mỹ và người dùng quốc tế. Ví dụ, một cập nhật trạng thái (status) của người dùng Pháp nếu xuất hiện trên dòng tin mới (newsfeed) của người dùng tại Mỹ cũng bị xem là chuyển dữ liệu từ châu Âu sang Mỹ.

Có một cách để Mỹ giải quyết vấn đề này và để duy trì vai trò của châu Âu trong các hoạt động chống khủng bố của Mỹ, đó chính là Mỹ phải làm sáng tỏ mọi chuyện liên quan đến NSA. Tuy nhiên, đây có thể là thứ chính quyền Mỹ không muốn tuân theo.

Tác giả: Theo TTCN

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay5,487
  • Tháng hiện tại97,931
  • Tổng lượt truy cập94,246,595
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây