Amazon mua Palm: cả làng có lợi

Thứ hai - 03/10/2011 02:34
Nhiều thông tin cho rằng Amazon đang đàm phán với HP để mua lại Palm cùng webOS. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ có lợi cho nhiều bên.
Amazon mua Palm: cả làng có lợi

Cách đây 1 năm, HP mua Palm cùng webOS với giá 1,1 tỷ USD để rồi mới đây tuyên bố ngừng sản xuất các thiết bị webOS. Nếu Amazon mua lại Palm, đây có thể là một thương vụ có lợi cho Amazon, HP và webOS của Palm. Tại sao nói như vậy?

HP không còn việc gì cần làm với webOS

Hiện HP đã quay sang tập trung vào mảng phần mềm doanh nghiệp, không muốn muốn tiếp tục sản xuất máy tính bảng và điện thoại di động.

webOS có cơ hội “hồi sinh”

Hệ điều hành di động webOS vốn được giới quan sát công nghiệp đánh giá khá tốt nhưng các thiết bị webOS lại không thành công trên thị trường. Sau khi HP tuyên bố ngừng mảng kinh doanh gắn với phần mềm này, webOS không đến nỗi bị “quẳng ra đường” vì nhiều dấu hiệu cho thấy có một số hãng công nghệ lớn muốn mua lại hệ điều hành này. Tuy nhiên, Amazon có những sản phẩm có tiềm năng trên thị trường. Đây sẽ là cơ hội tốt cho webOS nếu về tay Amazon.

Amazon cần nền tảng di động riêng

Cách đây hơn 1 tháng, việc Amazon mua lại Palm được nhắc đến trong 10 tin đồn công nghệ điên rồ nhất có thể xảy ra. Lúc đó người ta còn nghi ngờ liệu có phải Amazon muốn thiết kế điện thoại di động của riêng hãng? Bây giờ điều này đã trở nên rõ ràng hơn khi Amazon vừa công bố máy tính bảng Kindle Fire. Máy tính bảng Kindle Fire có “lõi” phần mềm là Android của Google. Trong bối cảnh những tranh chấp về bằng sáng chế Android đang diễn ra khắp nơi, về lâu dài, Amazon cũng cần có nền tảng riêng cho sản phẩm của mình. Như khi Giám đốc điều hành của Amazon Jeff Bezos giới thiệu thiết bị Kindle mới nhất, ông hình dung Kindle sẽ là một thiết bị “trọn gói”. Điều này có thể ám chỉ Amazon cần có “lõi” phần mềm của riêng hãng, và webOS sẽ đáp ứng được điều đó.

Amazon không phải “lãng phí” cửa hàng ứng dụng Android

Amazon đã đầu tư mạnh tay cho app store (kho ứng dụng) Android cho thiết bị của hình. Các ứng dụng Android được viết theo ngôn ngữ lập trình Java trong khi các phiên bản webOS có thể chạy ứng dụng Java, điều này giúp cho Amazon có thể (mặc dù không phải dễ dàng) đưa ứng dụng trong app store Android có thể chạy trên nền tảng webOS.

Amazon “hời”

Ngay bây giờ, tất cả những gì Palm nắm trong tay là tài sản chất xám với những thành viên tài năng bao gồm cựu giám đốc điều hành của Palm Jon Rubinstein. Jon Rubinstein hiện là phó chủ tịch của HP, một nhà điều hành công nghiệp được đánh giá cao nhưng lại giữ một chức vụ mơ hồ - phụ trách “đổi mới sản phẩm” - tại HP. Hơn nữa, hồi cuối năm ngoái, Jon Rubinstein đã tham gia ban quản trị của Amazon. Amazon có cơ hội mua lại Palm chỉ với 1 phần giá ban đầu.

Tác giả: Phạm Duyên

 Tags: mua, , cả, amazon, lợi, làng, palm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập255
  • Hôm nay28,706
  • Tháng hiện tại442,168
  • Tổng lượt truy cập94,788,821
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây