Google chưa cần quan tâm đến máy tính bảng

Thứ tư - 26/10/2011 13:37
 Thị trường máy tính bảng lại có quá nhiều hãng chen chân. Ngay cả hệ điều hành Ice Cream Sandwich vừa ra, nhưng hầu như tương lai tablet bánh kem vẫn không khả quan.
Google chưa cần quan tâm đến máy tính bảng

Vừa qua, Google đã tổ chức hai sự kiện lớn được giới công nghệ và người tiêu dùng rất chú ý trong vòng chỉ 24 giờ. Một là với chi nhánh Motorola ở New York, và một là cùng với đối tác Samsung giới thiệu hệ điều hành Android 4.0 mang tên Ice Cream Sandwich tại Hong Kong.

Đây là hệ điều hành dành cho cả máy tính bảng và smartphone. Tuy nhiên, hầu như rất ít người nói đến khả năng thế giới sẽ được đón nhận mẫu máy tính bảng Motorola Xoom, hay một mẫu Galaxy Tab mới chạy Ice Cream Sandwich. Dường như tất cả đều tập trung vào những gì mà Google, Motorola và Samsung có thể làm tốt nhất: đó là cho ra đời những mẫu smartphone Android thực sự ấn tượng.

Ice Cream Sandwich mang lại cho mọi người một trải nghiệm về smartphone mới, người dùng sẽ được sử dụng những chiếc điện thoại màn hình lớn hơn, tương tác hơn và nhiều chức năng hơn. Galaxy Nexus có màn hình 4,65 inch với độ phân giải 1280 x 720 – một kích cỡ màn hình chưa từng có, nó thực sự lớn với một chiếc smartphone, và lớn hơn so với màn hình của mẫu Nexus One 3,7 inch.

Motorola cũng sẽ tiếp tục xem smartphone là trọng tâm của hãng. Công ty đã sản xuất Droid RAZR – một smartphone được nhắc đến khá nhiều trong tuần qua, nhắm đến các tính năng cao cấp như sao lưu và đồng bộ đám mây.

Máy tính từng là trung tâm của đời sống kỹ thuật số. Thế nhưng giờ đây, trung tâm đó là điện thoại. Bất kỳ thiết bị nào có bàn phím vật lý sẽ bị xem là một chiếc “máy trạm đặc biệt”. Tuy nhiên, máy tính bảng hiện được xem là thiết bị cầu nối giữa điện thoại và PC. Máy tính bảng đang được tất cả mọi người nói đến. Apple đã bán được 11 triệu iPad trong quý vừa qua. Các nhà sản xuất cũng đua nhau cho ra đời những phiên bản máy tính bảng Android, và họ sẽ tiếp tục làm như thế. Amazon cũng đã tham gia vào cuộc chơi máy tính bảng. HP cũng không từ bỏ nổi cơn sốt máy tính bảng dù đã phải hạ giá mẫu Touchpad để dọn hàng tồn kho. Ngay cả công ty sách điện tử toàn cầu là Kobo cũng đã có máy tính bảng Android nhãn hiệu Vox. Tất cả những điều trên muốn nói lên điều gì? Đó là tại sao Google lại “đâm đầu” vào trận chiến có quá nhiều “phe phái” này.

Xét cho cùng, máy tính bảng không phải là một mảng lớn trong kinh doanh của Google, và thực ra điều đó cũng là không thể, ít nhất là cho đến thời điểm này. Các mẫu máy tính bảng Honeycomb của Google chỉ bán được ước tính tổng cộng là 3,4 triệu chiếc.

Từ lâu, máy tính bảng cũng không phải là ưu tiên hàng đầu của Google. Matias Duarte, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm người dùng của Android cho biết Honeycomb chỉ là “giải pháp tình thế” của Google, nhằm ngăn chặn các nhà sản xuất bán ra những mẫu máy tính bảng có hình hài của mẫu smartphone “lớn xác”.

Cuối cùng Ice Cream Sandwich cũng đã mở ra một nền tảng mới cho mọi người, nhưng trọng tâm của nó cũng không phải là máy tính bảng, đó là điều mà Duarte đã thừa nhận.

Tất cả những phân tích trên nhằm nói lên một điều Google đang chậm chạp tiến vào lãnh địa máy tính bảng, trong khi đang tập trung rất tốt với smartphone. Đó là chiến lược thông minh. Nó phù hợp với vị thế của Google ngày nay và phù hợp với những gì hãng cần xây dựng trong tương lai.

Không thể phủ nhận máy tính bảng đang là thiết bị truyền thông mạnh mẽ những ngày này. Chúng có thể làm rất nhiều thứ, và đã có một số mẫu ra đời nhắm đặc biệt tới thị trường doanh nghiệp. Dù vậy, máy tính bảng vẫn là thiết bị phù hợp nhất để người dùng ngồi nghỉ ngơi trên ghế sô pha và đọc sách hoặc tạp chí, lướt web, chơi game và xem video. Đó là lý do tại sao Apple đã rất thành công với máy tính bảng. Hãng kiếm được bộn tiền nhờ khía cạnh giải trí này của máy tính bảng, và hãng lại kiếm được bộn tiền nhờ các ứng dụng trên máy tính bảng.

Cho đến nay, Google vẫn không phải là một công ty truyền thông, hay một hãng điện tử tiêu dùng. Google là công ty tìm kiếm, là quảng cáo, phần mềm và dịch vụ. Nếu nhìn vào những ứng dụng hiện nay của Google, thì hầu như chỉ có rất ít, như Gmail, Maps hay YouTube là phù hợp với máy tính bảng. Phần lớn các ứng dụng của hãng, từ tìm kiếm đến chỉnh sửa văn bản, tài liệu, đều sẽ hoàn hảo hơn nếu chúng được dùng trên PC truyền thống, hay trên một smartphone, hay trên một cái gì đó đại loại như Chromebook.

“Google đang ở những giai đoạn đầu của việc bổ sung dòng sản phẩm tiêu dùng vào danh mục đầu tư của chúng tôi”, giám đốc Android, Andy Rubin, nói. “Ngành công nghiệp công nghệ không xem chúng tôi là hãng điện tử tiêu dùng. Họ xem chúng tôi là một công ty tìm kiếm”.

Theo thời gian, điều đó có thể thay đổi. Đó là khi dự án Google Books được thông qua – hiện nó vẫn “giẫm chân tại chỗ” do liên quan đến các vụ kiện tụng. Đó là khi YouTube và Google TV có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với Hulu hay Netflix. Đó là khi những nỗ lực ban đầu của Google trong âm nhạc thành công. Và Google có thể tiếp tục đối xử với tất cả các nhà sản xuất thiết bị Android công bằng dù vẫn sử dụng Motorola làm nhà sản xuất máy tính bảng chính thức của hãng, đưa ra những sản phẩm thực sự độc đáo và hấp dẫn.

Tuy nhiên, cho đến lúc đó, máy tính bảng Android có lẽ sẽ vẫn khó có chỗ đứng vững chắc. Và smartphone Android sẽ vẫn là chiến lược đưa Google nổi bật, thành công hơn trên thị trường di động. Vì thế, tốt hơn hết, Google hãy nên gắn bó và tập trung vào điện thoại, chứ không phải máy tính bảng.

Tác giả: Bảo Bình

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay25,708
  • Tháng hiện tại249,280
  • Tổng lượt truy cập94,595,933
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây