Ùn tắc nghiêm trọng vì thi công cầu vượt

Thứ năm - 09/05/2013 07:29
(Dân trí) - Do 3 cầu vượt đang thi công ở TPHCM đều nằm tại các giao lộ rất chật hẹp, lưu lượng phương tiện đông nên tình hình giao thông tại đây rất tồi tệ, liên tục xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Đi xe còn chậm hơn đi bộ

Theo ghi nhận của PV Dân trí tại khu vực xây dựng cầu vượt nút giao 3/2 – Nguyễn Tri Phương (quận 10) vào sáng 9/5, khoảng 7h dòng người đã đổ về nút giao này rất đông. Do mặt đường 3/2 bị rào chắn với diện tích khá lớn để thi công nên tốc độ di chuyển của phương tiện qua giao lộ này rất chậm. Do đó, dòng xe tích tụ dần tạo thành điểm ùn ứ và ngày càng mở rộng, hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút một qua khu vực này, một số người sốt ruột đành quanh đầu xe, chọn lộ trình khác.

Khi dòng người quay đầu rẽ sang các con đường nhỏ, tán loạn tìm đường vượt qua điểm ùn này thì đồng thời cũng tạo thành những luồng di chuyển đan xen ở các con đường nhỏ xung quanh nút giao này như Lý Thái Tổ, Ngô Quyền… Đến tầm 8h thì hầu hết các tuyến đường nhỏ xung quanh khu vực này cũng bắt đầu ùn ứ, phương tiện di chuyển rất khó khăn.

Kẹt xe khủng khiếp xung quanh các công trình xây dựng cầu vượt bằng thép
Kẹt xe khủng khiếp xung quanh các công trình xây dựng cầu vượt bằng thép

Hàng ngàn phương tiện chôn chân tại đây mỗi sáng sớm và chiều tối
Hàng ngàn phương tiện chôn chân tại đây mỗi sáng sớm và chiều tối

Tại bùng binh Cây Gõ (quận 11) cũng xảy ra tình trạng tương tự, người dân cố gắng len lỏi qua khe hẹp còn lại giữa rào chắn công trình xây dựng cầu vượt và lề đường. Nhiều người quay đầu xe, chạy ngược chiều tìm hướng thoát thân khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp.
 
Trên đường Cộng Hòa, đoạn gần ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cũng không ngoại lệ, dòng xe trên phần đường chiều từ Trường Chinh về Hoàng Văn Thụ nuối đuôi nhau chậm chạp di chuyển qua ngã tư này. Nguyên nhân vì công trình xây dựng cầu vượt tại đây cũng đã khởi công từ ngày 27/4 khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp lại rất lớn.
 
Theo người dân sinh sống xung quanh ngã tư Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, bình thường thì ngã tư này cũng hay ùn ứ trong giờ cao điểm sáng và tối (7h – 9h và 16h – 18h). Nhưng từ khi bắt đầu xây dựng cầu vượt thì hầu như cả ngày đều ùn ứ, tắc nghẽn.
 
Bác Hoàng Văn Nghi, nhà ngay mặt tiền đường Cộng Hòa cho biết: “Sáng sớm và chiều tối xe đi qua đây còn chậm hơn đi bộ. Buổi sáng có khi xe xếp hàng trên đường Cộng Hòa kéo dài đến đường Tân Kỳ Tân Quý kia (khoảng 1km – PV). Chiều về thì kẹt ở chiều ngược lại”.

Ùn tắc là không tránh khỏi!?

Trả lời về tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở khu vực 3 nút giao này thời gian qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết là hiện tại các khu vực này đang thi công các công trình cầu vượt bằng thép nên “tình trạng ùn tắt giao thông tại các vị trí trên là không tránh khỏi”.

Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT cũng từng đề nghị người dân thông cảm, chịu đựng vì các giao lộ được đề nghị xây cầu vượt vốn đều là các nút giao phức tạp, lưu lượng phương tiện nhiều. Do đó, khi rào đường thi công thì giao thông càng thêm phức tạp là chuyện đã lường trước, nhưng phải xây dựng cầu vượt thì mới giải quyết triệt để được tình hình này.

Trước khi khởi công xây dựng các cầu vượt trên, Sở GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư công trình nghiên cứu phân luồng giao thông lại, đảm bảo hạn chế ùn tắc tại đây. Phương án phân luồng giao thông khu vực vòng xoay Cây Gõ và giao lộ 3/2 – Nguyễn Tri Phương cũng đã được chủ đầu tư xây dựng và công bố từ cuối tháng 4 (riêng khu vực ngã tư Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa không phân luồng lại).

Chủ đầu tư còn phá bỏ vỉa hè, trải nhựa tại 1 số đoạn gần rào chắn công trình để tăng thêm diện tích cho xe lưu thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình giao thông tại các nút giao trên trong nửa tháng qua quá phức tạp, đặc biệt là trong giờ cao điểm sáng và tối, làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sinh hoạt của người dân.

Phương án phân luồng giao thông không có tác dụng
Phương án phân luồng giao thông không có tác dụng

Xẻ vỉa hè cho xe đi cũng không ăn thua gì
Xẻ vỉa hè cho xe đi cũng không ăn thua gì

Trước tình trạng này, đại diện Sở GTVT cho biết đã có công văn đề nghị chủ đầu tư công trình nghiên cứu thêm các phương án tổ chức giao thông, nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông thường tập trung trên nhánh đường Hồng Bàng (hướng từ vòng xoay Phú Lâm đến giao lộ), đường Minh Phụng (tại giao lộ Minh Phụng - Hồng Bàng) và tại vị trí đầu rào chắn thi công trên đường Cộng Hòa (theo hướng từ đường Quách Văn Tuấn đến giao lộ)…

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng mua bán lấn chiếm phần đường và phần vỉa hè trên các nhánh đường và giao lộ để tăng diện tích lưu thông cho phương tiện, giảm ùn tắc tại khu vực đang thi công cầu vượt. Đồng thời, Sở yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những tình trạng bất cập xung quanh công trình như việc lún sụp lằn phui viễn thông và thay thế hầm ga thoát nước bị hư trên đường Nguyễn Tri Phương, hầm ga cao hơn mặt đường Cộng Hòa…

Đại diện Sở GTVT cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cầu vượt trên để bảo đảm tiến độ và giảm thời gian chiếm dụng mặt đường, sớm đưa công trình vào sử dụng để giải quyết ùn tắc tại đây.

Tùng Nguyên - Thảo Trần

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại564,193
  • Tổng lượt truy cập94,910,846
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây