Chống mũ bảo hiểm giả: "Các anh cứ bảo kê thì không bao giờ thành công"

Thứ năm - 09/05/2013 07:16
(Dân trí) - Trong khi phía công an khẳng định không phạt người đội mũ bảo hiểm giả, trách nhiệm thuộc về Quản lý thị trường phải "dọn" sạch nguồn cung thì Hội chống hàng giả đặt vấn đề cơ quan chức năng "bảo kê" đối với các cơ sở vi phạm.
Tọa đàm về thực hiện Chỉ thị 04 về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) tổ chức ngày 8/5 ngay từ đầu phiên đã “nóng” lên bởi hàng loạt tham luận.

Tuy nhiên, không khí buổi tọa đàm chỉ trở nên thực sự sôi nổi và gay cấn khi xuất hiện ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cùng đại diện Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, Thượng tá Lê Xuân Đức cùng than phiền của hơn 20 doanh nghiệp sản xuất có mặt thảo luận.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hội Chống hàng giả (ảnh: BD).
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hội Chống hàng giả (ảnh: BD).

“Các anh cứ bảo kê thì không bao giờ thành công”

Lúc giới thiệu ông Lê Thế Bảo, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, hiện là Chủ tịch Hội Chống hàng giả lên phát biểu, Chủ tọa đàm, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường nói, “tính ông Bảo là một người rất thẳng thắn và thế nào cũng sẽ có những vấn đề nóng trong hội nghị ngày hôm nay”.

Đại biểu ngồi dưới không phải chờ đợi lâu khi ông Bảo đi thẳng vào vấn đề: “Cách phát biểu của các đồng chí hôm nay tôi nghe thấy rất lúng túng dù tôi biết các đồng chí rất tâm huyết”.

Theo đó, mặc dù ghi nhận hiện tượng mũ bảo hiểm không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc đã giảm thiểu rõ rệt, những địa điểm bán công khai trên vỉa hè không còn xuất hiện nhiều, song ông Bảo vẫn góp ý: “Chúng ta làm không liên tục, cái gì làm không liên tục thì sẽ không thành công”.

Do vậy, cần tránh kiểu dễ làm dễ bỏ, đồng loạt ra quân nhưng cứ hết ra quân thì mọi việc lại trở lại như cũ. “Kiểu ở nước ta có một hiện tượng là ‘phong trào thi đua’. Thi đua theo tháng rồi lại nghỉ. Làm sao phải biến thành luật pháp, phải thực hiện liên tục quyết liệt” - ông Bảo nói.

Nguyên Cục trưởng Cục quản lý thị trường cũng không ngại chỉ ra một thực tế: “Tôi xin lỗi các đồng chí, tôi cũng đã tiếp xúc nhiều rồi, nhưng quản lý thị trường và bên công an, các anh cứ bảo kê thì sẽ không bao giờ thành công đâu. Tôi từng làm quản lý thị trường rồi tôi hiểu, không có ngóc ngách nào là các đồng chí không biết, chỉ có làm hay không làm thôi. Thế nhưng tôi thấy các đồng chí phát biểu tôi vẫn còn thấy lúng túng”.

Ông nhấn mạnh, nếu để doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng những sản phẩm  kém chất lượng thì phải hỏi, phải kiểm tra cơ quan Quản lý thị trường sao lại để như vậy. 

“Nhiệm vụ của Quản lý thị trường là kiểm soát, kiểm tra các hành vi kinh doanh buôn bán trên địa bàn của mình, phải đảm bảo chất lượng, đảm báo các quy định của pháp luật. Nếu không làm đúng như vậy thì phải kiểm tra kiểm soát. Còn tôi là người dân, tôi vào thôi thấy bán là tôi mua. Phải làm rõ ranh giới, để thấy trách nhiệm của cơ quan nhà nước là như thế nào”.

“Đầu mình còn không giữ thì phạt làm gì?”

Thế nhưng,  theo Thượng tá Lê Xuân Đức, lực lượng công an nhân dân nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng đều phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Luật chi quy định cảnh sát giao thông phạt hai hành vi là người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhấn mạnh: “Tôi xin khẳng định lại trong Thông tư 06, Nghị định 34, Nghị định 71 đều không nói đến câu chuyện người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đủ chất lượng. Trong tất cả các thông báo và trả lời báo chí của chúng tôi trước đến nay cũng chưa bao giờ nói sẽ xử phạt hành vi người tham gia giao thông cả”, ông Hiệp nói “ Không xử phạt, tôi xin nhắc lại”.

Các tuyên bố này đã làm dấy lên những tranh luận khá gay gắt trong hội trường. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp tham gia tọa đàm liền bày tỏ lo ngại, nếu thời gian tới cũng tương tự như vừa qua, cảnh sát không phạt người đội mũ “rởm” thì chắc chắn người tiêu dùng vẫn sẽ tiêu thụ. Có cầu ắt có cung, và thị trường sẽ “đâu lại vào đấy”, không thể dẹp bỏ mũ giả, mũ kém chất lượng.

Đáp lại, ông Hiệp nói, không giống như đua xe, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn không gây hại cho người khác mà gây hại cho chính bản thân họ. “Cái đầu của mình còn chẳng giữ thì phạt làm gì?”, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận.

(còn nữa)
Bích Diệp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay12,344
  • Tháng hiện tại275,756
  • Tổng lượt truy cập94,622,409
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây